Friday, July 24, 2015

ฮือฮา!! สุนัขได้ยินเสียงเป่าขลุ่ย-แล้วครวญเพลงตาม เจ้าของขอมาเลี้ยงขณะถูกนำไปทิ้งบ่อน้ำ



 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านคำเจริญ หมู่ 5 ต.หนองแวง อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ว่า พบสุนัขพันธุ์กระเป๋าผสมพันธุ์ไทย สีน้ำตาลสลับขาว เพศเมีย อายุ 4 ปี พิการขาหลังขวาหัก เดินกะเผลก ชอบร้องเพลงหรือครวญคราง เมื่อเจ้าของหรือเด็กในบ้านเป่าขลุ่ย ไม่ว่าจะเป่าเป็นเพลงหรือเป่าเล่นก็ตาม จึงเดินทางไปตรวจสอบ

 ที่บ้านดังกล่าวเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวและร้านโชว์ห่วย ในหมู่บ้านร้านน้องทราย เจริญการค้าโดยมีนางสะอาด แสงชาติ อายุ 58 ปี อยู่หมู่ 5 ต.หนองแวง อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า เรื่องที่สุนัขพันธ์กระเป๋าผสมพันธุ์ไทย ชอบร้องเพลงหรือครวญเสียงในเวลาคนในบ้านเป่าขลุ่ย นั้นเป็นเรื่องจริง เพราะหลายคนบอกอย่างนั้น

 
ส่วนตนเองคิดว่า เจ้าสุนัขตัวนี้ชอบฟังขลุ่ยมากกว่า และมักร้องครวญครางเวลาคนในบ้านเป่าขลุ่ย จะครวญครางไปจนกว่าคนเป่าจะหยุด ชาวบ้านที่มาซื้อของในร้าน เมื่อเห็นต่างก็บอกว่ามันร้องเพลง

 นางสะอาด เล่าว่า สุนัขดังกล่าวตัวเล็กนิดเดียวเท่าไข่ไก่ ตนได้มาเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว โดยวันนั้นลูกสาวชื่อน้องทราย และตนเองได้เดินทางไปทำบุญที่วัดในหมู่บ้าน และพบชาวบ้านคนหนึ่งจำไม่ได้ว่ามาจากไหน แต่มาทำบุญ ในมือหิ้วถุงใส่ลูกหมาตัวเล็กที่ผอมโซเหมือนป่วย

 ลูกสาวถามว่าอะไร ผู้หญิงคนนั้นบอกว่าลูกหมา มันป่วยและใกล้จะตาย จะเอาไปทิ้งที่บ่อน้ำ(สระน้ำ) ในวัด เพื่อให้ปลากิน ลูกสาวเห็นและสงสารบอกว่าขอได้ใหม หญิงคนดังกล่าวบอกว่ามันจะตายแล้ว แต่ไม่เป็นไร ถ้าอยากได้จะให้


 จากนั้นได้นำกลับมาที่บ้าน หายาแก้ไขให้กิน ซื้อนมมาป้อน ปรากฏว่าแข็งแรงขึ้น ชาวบ้านเรียกว่า เจ้าขวัญถุงเพราะมันมากับถุง

 ต่อ มาเมื่ออายุประมาณ 1 ปี ชอบวิ่งตามน้องทราย ทำให้ถูกรถชนจนขาหลังหัก และนำไปให้หมอรักษา เสียเงินหลายร้อยบาท และในปีต่อมาก็ถูกรถชนอีกเป็นครั้งที่ 2 ขาหลังข้างขวาหัก จึงเดินไม่ค่อยถนัด ลูกสาวและคนในบ้านจะรัก ขวัญถุงมาก เป็นหมาที่ไม่ดื้อและไม่กินสกปรกเหมือนหมาทั่วไป

 หลังจากอายุได้ 2 ปี ในเย็นวันหนึ่ง ตนได้หยิบขลุ่ยหลานชายที่ใช้เรียนวิชาดนตรีจากโรงเรียนมาวางที่แคร่หน้าบ้าน และได้ทดลองเป่าเล่นดู แต่เจ้าขวัญถุงกลับเดินมานอนข้างตน และเห่าสองครั้งแหงนหน้ามามองตน และได้ร้องครวญครางเหมือนกับร้องเพลง เมื่อตนเป่าขลุ่ย และหยุด เจ้าขวัญถุงก็หยุด ตอนแรกคิดว่ามันรำคาญ แต่ลองเป่ามันกลับมานั่งร้องเพลงอีก

 ชาวบ้านที่มาซื้อของในร้านเห็นเข้า ก็พากันหัวเราะชอบใจบางคนก็ตบรางวัลให้ เพราะเจ้าขวัญถุง อาหารที่ชอบกิน คือ ขนมปัง ชนิดไดก็ได้ ขอให้เป็นขนมปัง แต่ไม่ชอบกินอาหารดิบๆ เหมือนสุนัขทั่วไป

 นางสะอาด กล่าวอีกว่า ตั้งแต่นั้นมาหลายคนทราบข่าว ก็จะมาดู และให้ตนหรือบางครั้งหลานชายกลับมาจากโรงเรียนเป่าขลุ่ยให้เจ้าขวัญถุง ร้องเพลงให้ฟัง แล้วบางคนก็ให้รางวัลเป็นขนมหรือให้เงินไว้เป็นค่าอาหาร เป็นที่ชอบใจแก่ผู้พบเห็น

 “สิ่งที่เจ้าขวัญถุงไม่ชอบ คือ ความวุ่นวาย หากผู้คนมามาก มุงดู แม้จะเป่าขลุ่ยอย่างไร ก็ไม่ร้องเพลง นอกจากจะเงียบและมีอารมณ์ คือ คนไม่กวน

โดยในบ้านจะเลี้ยงสุนัข 2 ตัว อีกตัวเป็นพันธุ์ไทยเพศเมีย สีดำอายุมากกว่าขวัญถุง 1 ปี เรียก พี่น้ำผึ้งหรือ อีดำ เมื่อเปล่าขลุ่ย หากพี่น้ำผึ้งเข้ามาวนเวียนกวน น้องขวัญถุงจะไม่ร้อง เพราะนางดำเข้าวนเวียนเอาอาหารไปกินก่อน ทำให้ไม่พอใจ แม้จะเป่าขลุ่ยก็ไม่ร้อง

 ทั้งนี้เคยมีคนมาติดต่อขอซื้อ ขวัญถุง ราคานับพันบาท แต่ตนไม่ขายเพราะลูกสาวห้ามไว้ เพราะเลี้ยงเขามาก็รักเหมือนสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง และคิดว่าตั้งแต่เขามาอยู่ด้วยทำให้กิจการค้าขาย หรือประกอบอาชีพมีความก้าวหน้า หลายคนบอกว่า เป็นเรื่องแปลก แต่บางคนก็บอกว่าเฉยๆ

 แต่ส่วนใหญ่ทึ่งเพราะหากเพลงขลุ่ยที่คนในบ้านเป่าขึ้นมันจะครวญครางตาม เหมือนกับร้องเพลง แต่เมื่อให้คนอื่นทดลองเป่า น้องขวัญถุงไม่สนใจและเดินหนีอีกต่างหาก

 “ทำให้ชาวบ้านชอบใจและรักมาก บางคนเมื่อไปตลาดหรือไปเที่ยวกลับมา จะหาของที่น้องขวัญถุงชอบมาฝากทุกครั้ง คือ ขนมปัง และจะไม่ดุร้ายชอบเล่นกับทุกคน โดยเฉพาะเด็กๆในหมู่บ้าน ดังนั้นจะเลี้ยงมันไว้จนกว่าจะไม่ได้อยู่ร่วมกัน

ข่าวสด

No comments:

Post a Comment