Saturday, May 21, 2016

ภาพแสนประทับใจ พี่ชายช่วยพ่อกอดน้องทารก หลังลืมตาดูโลกก่อนกำหนด




            ภาพแสนอบอุ่นแห่งสายสัมพันธ์ครอบครัว พี่ชายคนโตช่วยพ่อกอดน้องทารกแฝด ปันสัมผัสผิวแนบผิวช่วยน้องแข็งแรงไว ๆ หลังลืมตาดูโลกก่อนกำหนด

            คุณ แม่ในยุคใหม่นี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับการโอบกอดทารกน้อยอย่างใกล้ชิด ให้ผิวได้สัมผัสกันแนบสนิท หรือที่เรียกกันว่า แคงการู แคร์ (Kangaroo care) ซึ่งนอกจากช่วยกระตุ้นสร้างความอบอุ่นผูกพันระหว่างแม่ลูกแล้ว ยังมีการศึกษาพบว่าดีต่อทารกในด้านช่วยให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นไวและมีพัฒนาภูมิ ต้านทานที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับทารกที่อยู่ในตู้อบ ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงใช้ได้ระหว่างคุณแม่กับเจ้าตัวน้อยเท่านั้น คุณพ่อก็สามารถทำได้ หรือแม้แต่พี่ชายของเจ้าตัวจิ๋ว ก็สามารถทำได้เช่นกัน เลยเกิดเป็นภาพน่ารัก ๆ แบบที่เห็นนี้

            เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์  เผยภาพแสนอบอุ่นประทับใจของคุณพ่อต่อลูกน้อย และพี่ชายที่แสนดีต่อน้องทารกตัวจิ๋วที่น่ารักมากเหลือเกิน โดยคุณพ่อประคอกอดทารกตัวน้อยไว้กับอก มีลูกชายคนโตวัยราวไม่เกิน 5 ขวบนอนพิงอยู่ และบนอกก็เจ้าหนูก็มีน้องทารกอีกหนึ่งคนนอนซุกอยู่อย่างอบอุ่นอีกที ภาพดังกล่าวถูกโพสต์เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ในเฟซบุ๊กของกลุ่มส่งเสริมให้ความรู้การเลี้ยงดูทารก Forældre og Fødsel  ของประเทศสวีเดน และถูกหยิบมาโพสต์ซ้ำอีกเมื่อไม่นานมากนี้โดยเฟซบุ๊ก NINO Birth  สร้างความประทับใจมากแก่ผู้เพิ่งได้เห็นภาพ และถูกแชร์แบ่งปันออกไปอีกระลอกหนึ่ง

            ข้อความจากต้นฉบับเผยว่า ทารกฝาแฝดชาวสวีดิชคู่นี้คลอดก่อนกำหนดด้วยน้ำหนักตัวแต่ละคนราว 700 กรัมเท่านั้น และทีมกุมารแพทย์ของโรงพยาบาลได้เลือกวิธีการดูแลแบบ kangaroo care โดยให้ทารกทั้งคู่ได้รับสัมผัสแบบผิวแนบผิวจากอกอุ่น ๆ จากคนในครอบครัวให้ได้มากที่สุด แทนที่จะต้องอยู่แต่ในตู้อบ ซึ่งดอกเตอร์ Uwe Ewald อธิบายว่า ร่างกายคนเรากระจายอุณหภูมิได้ดีกว่าตู้อบ อีกทั้งสัมผัสแบบผิวแนบผิวช่วยกระตุ้นการหายใจของทารกได้ดี ช่วยให้น้ำหนักตัวเพิ่มไว และกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีด้วย ดังนั้นนอกจากเป็นการกระชับสายใยสัมพันธ์ระหว่างกัน ยังเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดีสำหรับทารกน้อยด้วย

            ยิ่งได้เห็นแบบนี้ เชื่อเลยว่านี่ไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้มชีวิตที่ดีของทารกแฝดจิ๋วทั้งสองราย แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นอันเยี่ยมยอดของการทำหน้าที่พี่ขายที่แสนดีของเจ้าหนู คนนี้ด้วยล่ะ ได้ทำหน้าที่พี่คนโตอย่างสมภาคภูมิตั้งแต่วันแรกที่ได้มีน้องเลยทีเดียว เก่งมากเลยครับหนุ่มน้อย :D

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Forældre og Fødsel
http://hilight.kapook.com/view/137007

No comments:

Post a Comment