Tuesday, February 7, 2017

ฝันเป็นจริง คุณยายได้พบลูกสาวที่เฝ้าตามหา หลังพลัดพรากกันนาน 77 ปี




      เผยเรื่องราวชวนน่าอัศจรรย์ใจ เมื่อคุณยายวัยชราตามหาลูกสาวที่ต้องแยกจากกันไปตั้งแต่เกิดมาเกือบทั้งชีวิต ได้มาเจอลูกสาวอีกครั้งเมื่อเธออายุมากถึง 77 ปี และป่วยเป็นโรคหัวใจ

       ตลอดช่วงชีวิตเกือบศตวรรษของ มินก้า ดิสโบรว์ เธอพยายามที่จะค้นหาที่อยู่ของลูกสาวของเธอ ที่เธอจำต้องปล่อยให้ทางศูนย์สงเคราะห์เป็นคนจัดการดูแลไป เนื่องจากลูกสาวของเธอคนนี้ เกิดจากการที่เธอถูกข่มขืน เมื่อครั้งเป็นวัยรุ่นอายุได้เพียง 17 ปีเท่านั้น จนเวลาผ่านไปเนิ่นนาน คุณยายมินก้า หมดหวังที่จะพบตัวลูกสาวของเธอแล้ว สิ่งเดียวที่เธอมีเกี่ยวกับลูกสาวของเธอในตอนนี้ คือภาพถ่ายขาว-ดำเพียงใบเดียว ที่ปรากฏให้เห็นลูกสาววัยทารกห่อตัวนอนอยู่ในผ้าห่ม


     มินก้า เป็นลูกสาวของผู้อพยพชาวดัตช์ มีช่วงชีวิตในวัยเด็กที่ลำบาก ต้องทำงานอยู่ในฟาร์มโคนม จนกระทั่งเมื่อปี 1928 (พ.ศ. 2471) ในขณะที่เธอกำลังเพลิดเพลินกับการปิกนิกในช่วงฤดูร้อน อยู่ ๆ ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น มินก้าและอลิซาเบธ เพื่อนสาว ถูกชาย 3 คน เข้ามาจู่โจมและข่มขืน แต่เธอและเพื่อนก็ไม่ยอมบอกเรื่องนี้ให้กับครอบครัวทราบ จนกระทั่งมินก้าตั้งท้องขึ้นมา แม่และพ่อเลี้ยงของเธอจึงส่งตัวเธอไปอยู่ที่บ้านคริสตจักรลูเธอร์แรน หลังจากนั้นเธอก็ให้กำเนิดลูกน้อยออกมา มีผมสีบลอนด์ และตั้งชื่อให้ว่า เบ็ตตี้ เจน

 
       หลังจากนั้น มินก้าก็ต้องกลับไปอยู่ที่บ้าน แต่เธอไม่สามารถนำลูกน้อยกลับไปด้วยได้ จึงได้ตัดสินใจยกให้คนอื่นรับไปเลี้ยงแทน ซึ่งโชคดีเป็นอย่างมากที่ขณะนั้น บาทหลวงและภรรยาของเขากำลังอยากรับเด็กไปเลี้ยงเป็นลูกอยู่พอดี จึงได้รับหนูน้อยเบ็ตตี้ เจน ไปเป็นลูกบุญธรรม แม้ว่ามินก้าจะไม่เคยพบกับพ่อ-แม่อุปถัมภ์ของลูกสาวตัวเองเลย แต่เธอก็หวังว่าลูกสาวจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

  
      ตลอดระยะเวลาหลายปี มินก้าพยายามเขียนจดหมายหลายสิบฉบับส่งไปที่ศูนย์ตัวแทนดูแลเรื่องการอุปถัมภ์ลูกของเธอ เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องลูกของเธอ ซึ่งทางศูนย์ก็ให้ความหวังว่าจะอัพเดทให้เธอทราบ จนกระทั่งทางศูนย์มีการเปลี่ยนแปลงการจัดการดูแลไป ความปรารถนาที่จะได้ทราบเรื่องราวของลูกสาวเธอก็เลือนรางไป แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังไม่เลิกล้มความตั้งใจ

       "โอ้ พระเจ้า ขอแค่ให้ฉันได้พบเธอ (ลูกสาว) ฉันสัญญาว่าจะไม่ยุ่งยากกวนใจอะไรเธอเลย"
มินก้า อธิษฐานขอพร

       หลายปีผ่านไป มินก้าได้แต่งงานกับพ่อค้าผลไม้ และมีลูกด้วยกัน 2 คน เธอมุ่งมั่นทำงานหนักถึง 3 งาน และย้ายที่อยู่ไปหลายที่ จนในที่สุดเธอก็ลงหลักปักฐานอยู่แถวย่านแซนเคลเมนที ในเมืองแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ แต่ถึงเธอจะมีชีวิตและครอบครัวใหม่ ในทุกวันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเกิดของเบ็ตตี้ เจน เธอก็ยังนึกถึงลูกอยู่เสมอ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

       จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2006 (พ.ศ. 2549) มินก้าก็ได้รับโทรศัพท์จากชายคนหนึ่ง จากรัฐแอละแบมา หลังจากนั้นเขาก็ได้แนะนำตัวว่าชื่อไบรอัน ลี เป็นหลานชายแท้ ๆ ของเธอ โดยเป็นลูกชายของเบ็ตตี้ เจน ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่า รูธ ลี

       ตอนนี้ รูธ ลี มีครอบครัวและมีลูกด้วยกัน 6 คน จนกระทั่งพออายุ 70 ปี เธอก็ป่วยด้วยโรคหัวใจ คุณหมอจึงต้องการข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับเธอ ลูกชายของรูธจึงสืบจากประวัติการรับเลี้ยงของคุณแม่ จนในที่สุดก็ได้มาพบกับมินก้า ผู้ซึ่งเป็นยายแท้ ๆ ของเขาเอง และนั่นทำให้เขาพูดไม่ออก เพราะไม่เคยคิดมาก่อนว่าคุณยายของเขาจะยังคงมีชีวิตอยู่

       หลังจากนั้นหนึ่งเดือน ความฝันของมินก้า ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ก็เป็นจริง การรอคอยได้สิ้นสุดลง เมื่อไบรอันได้พาคุณแม่ในวัย 77 ปี บินไปหาคุณยายมินก้าที่แคลิฟอร์เนีย วินาทีที่ทั้งคู่ได้พบหน้ากันได้ เมื่อมินก้าพบกับลูกสาวทั้งสองต่างโผเข้าสวมกอดกัน แม้ไม่เคยได้เห็นหน้ากันมาก่อน แต่ก็สามารถสัมผัสถึงสายใยความรักของแม่และลูกที่ไม่เคยตัดขาดจากกันได้

       "เหมือนเราไม่เคยแยกจากกัน มันเป็นเรื่องน่าเหลื่อเชื่อและน่าอัศจรรย์มาก ยังรู้สึกว่าเป็นความฝันอยู่เลย" มินก้า กล่าว


ภาพจาก Tyndale House Publishers
ข้อมูลจาก lifebuzz.com
https://hilight.kapook.com/view/148821

No comments:

Post a Comment