Wednesday, February 22, 2017

เนียนมากนะเนี่ย งูตบตานักล่าไม่ให้ถูกกิน ทำแกล้งตายนอนหงายท้องแหงแก๋




        เอารางวัลออสการ์ไปเลย ! เปิดภาพงูจมูกหมูจอมฉลาด แกล้งตายหลอกนักล่าไม่ให้มากิน งานนี้เนียนมากจนรอดตาย

         การแกล้งตายเป็นสิ่งที่สัตว์หลายชนิดทำในธรรมชาติ ซึ่งทำไปเพื่อเป็นการเอาตัวรอด หลอกนักล่าให้คิดว่าตัวเองเป็นศพแล้วเดินผ่านไป งูตัวนี้ก็เป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ทำทีแกล้งเป็นว่าตายเพื่อไม่ให้ถูกกิน แต่ใครจะคาดคิดว่าสกิลการแกล้งตายของมันนั้นมีความสมจริงระดับมือโปร

         งูนักแสดงตัวนี้คืองูอีสท์เทิร์น ฮอกโนส (Eastern Hognose) หรือมีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่างูจมูกหมู มันเป็นงูลำตัวกลมป้อมหน้าตาน่ารักที่แกล้งตายได้อย่างเก่งกาจ จากการรายงานของเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ระบุว่า งูตัวนี้อาศัยอยู่ที่รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อมันเห็นว่ามีแมวผ่านเข้ามาใกล้และคิดว่าตัวเองต้องตกเป็นเหยื่อแน่ ๆ แล้ว มันก็เริ่มบิดตัวไปมาราวกับว่ากำลังเจ็บปวด พลิกตัวนอนหงายท้อง อ้าปากแลบลิ้น แถมยังส่งกลิ่นเหม็นเน่าออกมาจากตัว


       มันเล่นใหญ่อยู่แบบนั้นจนกระทั่งแน่ใจว่าแมวจอมโหดคิดว่ามันตายจนเน่าไปแล้วแน่ ๆ และเมื่อแมวจากไปแล้วมันก็คลายตัวออก คืนสู่สภาวะปกติ กลับมาเป็นงูน่ารักเหมือนเดิม

         การเล่นละครฉากใหญ่นี้มีมนุษย์รายหนึ่งบังเอิญได้เป็นผู้ชมด้วย เขาคนนั้นคือ เคนเนธ กีซี ช่างภาพที่ติดตามถ่ายภาพชีวิตสัตว์มาตั้งแต่ปี 2552 เคนเนธเล่าว่าตอนที่เขาเห็นงูตัวนี้ เขาเพิ่งออกจากร้านค้าและกำลังเดินกลับบ้าน ในระหว่างทางเขาสังเกตเห็นแมวจรจัดตัวหนึ่งแอบซุ่มอยู่ในกอหญ้าใกล้ ๆ เขาคิดว่าแมวตัวนี้อาจจะเจอตัวอะไรสักอย่างซึ่งน่าจะเป็นงู เมื่อเดินไปสำรวจดูใกล้ ๆ ก็พบเจ้างูจมูกหมูตัวนี้นอนหงายท้องอยู่


       "ตอนแรกผมก็คิดนะว่า เอ๊ แมวมันเห็นงูแน่ ๆ เลยเดินไปดูให้แน่ใจ แล้วก็เห็นเจ้างูแสนสวยตัวนี้ สำหรับสัตว์แล้ว คุณจะเห็นสัตว์ชนิดหนึ่งล่าสัตว์อื่น ๆ เป็นเรื่องธรรมดา แต่บางครั้งคุณก็เห็นพวกมันทำอะไรตลก ๆ ทำอะไรที่ดูขนลุก หรือแม้แต่ทำเรื่องที่เห็นแล้วอบอุ่นใจ " เคนเนธ กล่าวถึงการค้นพบเจ้างูตัวนี้


         เคนเนธกล่าวว่า สัตว์โลกล้วนปรับตัวอยู่เสมอ มันเรียนรู้ที่จะเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ต่าง ๆ งูเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่เอาตัวรอดในเก่งกาจในหลายสถานการณ์ มันมักจะแกล้งตายอยู่เสมอ แต่สำหรับสายพันธุ์ที่เล่นละครตบตาว่าตายได้แนบเนียนที่สุดต้องยกให้งูจมูกหมู

 
         "เห็นได้ชัดเลยว่ามันเก่งมากจริง ๆ แถมยังส่งกลิ่นเน่าหลอกได้เนียนสุด ๆ นักล่าที่ไหนจะอยากเขมือบงูตายแห้ง ๆ เน่า ๆ แบบนี้ล่ะจริงไหม" เคนเนธ กล่าว



https://hilight.kapook.com/view/149537

No comments:

Post a Comment