Tuesday, January 5, 2016

8 อันดับกิจกรรมโปรดของแมวเหมียวที่คุณทาสต้องรู้ไว้ !




          วันนี้จะพาทาสแมวไปรู้จักกับกิจกรรมสุดโปรดของแมวเหมียว ที่ทาสควรรู้ไว้เพราะถ้าทำให้เมื่อไรรับรองว่าแมวจะรักคุณหัวปักหัวปำเลยทีเดียว

          ทาส แมวมือใหม่ไม่ต้องกังวลไปว่าจะทำอย่างไรให้แมวพึงพอใจในตัวคุณดีนะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นทาสหนึ่งในใจแมวสุดที่รักได้ด้วยการส่งเสริมและทำ กิจกรรมที่แมวชอบนั่นเอง ซึ่งเราก็ได้คัดกรองกิจกรรมที่แมวชอบมาให้คุณได้ดูและนำไปใช้กัน รับรองได้ว่าแมวจะซาบซึ้งความรักที่คุณมีให้อย่างแน่นอน
 

1. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างนายกับบ่าว

          การที่คุณรับแมวสักตัวมาเลี้ยงดูด้วยความรักและความเมตตา มันทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว โดยคุณเองจะเปรียบเสมือนพ่อและแม่ที่คอยเติมความอบอุ่นให้กับมัน เพียงเท่านี้สัมพันธภาพที่ดีระหว่างคุณและแมวก็จะเกิดขึ้น แต่ถ้าแมวยังไม่มีความรู้สึกนั้นเกิดขึ้น แนะนำให้คุณหากิจกรรมการนวดผ่อนคลาย เพื่อให้แมวรู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกับเรามากขึ้น

2. แมวอยู่เพื่อกินและกินเพื่ออยู่

          แมวเป็นสัตว์ที่มีลักษณะนิสัยชอบกินเหมือนคนโดยเฉพาะกินจุบจิบระหว่างมื้อ แต่การกินจุบจิบของแมวนั้นแตกต่างจากคนก็ตรงที่แมวเลือกกินแต่อาหารที่มี ประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งคุณทาสแมวควรเลือกอาหารและชนิดอาหารให้ตรงกับสุขภาพและร่างกายของแมว เช่น อาหารเปียกแบบกระป๋องมีน้ำเป็นส่วนผสมเพื่อเติมความสมดุลในร่างกายได้ หรือถ้าเป็นอาหารเม็ดก็จะช่วยขัดฟันเวลาเคี้ยว บำรุงเหงือก และได้สารอาหารอย่างครบถ้วน
 

3. แมวชอบน้ำ เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย

          อาจจะฟังดูแปลก ๆ ถ้าจะบอกว่าแมวชอบน้ำ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ค้านกับความเชื่อมาตลอดว่าแมวกลัวน้ำ แต่หารู้ไม่ว่าเนื้อเยื่อในร่างกายของแมวนั้นประกอบด้วยน้ำตั้ง 67% และในขณะเดียวกันอาหารแมวชนิดแห้งก็ดันมีน้ำเป็นส่วนประกอบแค่ 10% เท่านั้นเอง จึงทำให้มันต้องเสาะแสวงหาน้ำเพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย เพราะถ้าหากแมวกินน้ำมากเกินไปจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ตับอักเสบ และไตวายเรื้อรัง ดังนั้นจึงต้องระวังและควบคุณปริมาณน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแมวสายพันธุ์เทอร์คิช แวน (Turkish Van) ที่มีสภาพร่างกายไม่เหมาะที่จะรับน้ำในปริมาณมาก ๆ  ดังนั้นคุณควรเป็นคนกำหนดปริมาณน้ำเอง โดยเปิดน้ำใส่อ่างให้มีความสูงแค่ประมาณ 2-3 นิ้ว จากพื้นอ่างเพียงเท่านั้น ส่วนการเลือกซื้อถ้วยน้ำกินให้แมว ก็ควรเลือกถ้วยที่มีเนื้อหนาสามารถป้องกันร่องรอยจาการขีดข่วนที่อาจเป็น แหล่งสะสมของแบคทีเรียได้ค่ะ

4. แมวชอบนอน นอนนานจนคนอิจฉา

          นอกจากแมวจะชอบกินแล้วแมวก็ชอบนอนไม่แพ้คนเหมือนกันหรืออาจจะมากกว่าซะด้วย ซ้ำไป ในหนึ่งวันแมวสามารถนอนหลับได้ถึง 14-18 ชั่วโมง ซึ่งตามธรรมชาติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน สายตาของพวกมันจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงนี้ สังเกตได้ง่าย ๆ จากพฤติกรรมที่แมวชอบปลุกให้เจ้านายสุดที่รักตื่นขึ้นมาเล่นกับมันกลางดึก นั่นเอง
 

5. แมวชอบเล่นซน ไล่ตะครุบไปทั่ว

          ไม่ต้องบอกเหล่าทาสแมวก็รู้ดีว่าแมวชอบเล่นขนาดไหน ยิ่งถ้าเป็นลูกแมวอายุน้อย ๆ แล้วยิ่งซนเข้าไปใหญ่ เห็นสิ่งแปลกปลอมเป็นไม่ได้ต้องวิ่งกระโจนเข้าใส่ทุกครั้ง บางครั้งก็วิ่งไล่ล่ากันเองบ้าง หรือไล่แมลง ของเล่น เงาบนผนัง แม้กระทั่งมือของเจ้านาย ส่วนมากการเล่นไล่ล่าคือการจับเหยื่อมาเป็นอาหาร ดังนั้นจึงทำให้มีสินค้าของเล่นสำหรับแมวในรูปแบบที่เป็นเหยื่ออาหาร เช่น หนู นก และผีเสื้อ ถูกผลิตออกมามากมายอย่างที่เห็นในท้องตลาด
 

6. การลับเล็บเป็นกิจกรรมโปรดของแมวทุกตัว

          กิจกรรมการลับเล็บของแมวถือว่าเป็นเรื่องปกติที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ ถ้าพวกมันรู้สึกเครียดหรือปวดเมื่อยเนื้อตัวขึ้นมาเมื่อไร ก็จะหาที่ระบายด้วยการข่วนเล็บลงบนพื้นผิวแข็ง ๆ เพื่อเผาผลาญพลังงาน ผ่อนคลายความเครียด และความกังวล ดังนั้นคุณทาสแมวทั้งหลายควรจัดเตรียมที่ลับเล็บไว้ให้แมวสุดที่รักกันด้วย นะคะ ถ้าไม่อยากให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านพังยับเยินไม่เป็นท่า

7. ชอบให้คนดูแลทำความสะอาดร่างกายให้

          ไม่ใช่คนเท่านั้นที่ชอบนวดเพื่อผ่อนคลายจากความเมื่อยล้า เพราะแมวก็เช่นกันที่ชอบให้เจ้านายสุดที่รักพาไปอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด และนวดผ่อนคลาย มันจะรู้สึกดีหลังจากอาบน้ำได้ 15 นาที แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะถ้าคุณแปรงขนให้ด้วย แมวก็จะรีบตอบรับด้วยเสียงครางเพื่อแสดงความพึงพอใจให้เจ้านายรับรู้ แต่การพาไปอาบควรทำแต่พอดีเพราะไม่เช่นนั้นแมวอาจจะได้รับน้ำเข้าสู่ร่างกาย มากเกินไป จนเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับแมวและถึงขั้นอาจแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมาได้
 

8. ชอบคนใจดี สปอร์ต และมีเวลาให้

          แมวชอบการเลี้ยงดูที่เอาใจใส่และการดูแลอย่างอ่อนโยนจากเจ้านายที่มันรัก ดังนั้นเวลาที่มันเข้ามาหา เล่นกับคุณด้วยวิธีการนวดขาบ้าง หรือเดินย่ำบนคีย์บอร์ดบ้าง เป็นการแสดงว่ามันต้องการให้คุณสนใจ แต่ถ้าคุณมัวยุ่งอยู่กับงานหรือทำท่าเฉยชาใส่ รับรองได้เลยว่าครั้งหน้ามันต้องชูคอ เชิดหน้า ทำเป็นหยิ่งเอาคืนคุณแน่นอน ไม่เชื่อก็คอยดู

          อยากเป็นที่รักของแมวก็ต้องทำให้แมวรัก ด้วยการสรรหากิจกรรมโปรดอย่างที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ให้แมวกัน เพราะถ้ามันมีความสุขเราก็มีความสุขตามไปด้วยจริงไหมคะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก cat-world และ cats.about
http://pet.kapook.com/view138112.html

No comments:

Post a Comment