Thursday, March 30, 2017

บริษัทออกแบบสหรัฐฯ ผุดไอเดียสร้างตึกสุดแหวก แขวนลงมาจากดาวเคราะห์น้อย




       บริษัทออกแบบในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ผุดไอเดียการออกแบบสร้างอาคารแนวพิสดาร ตีลังกาแขวนลงมาจากดาวเคราะห์น้อย แถมยังเคลื่อนที่ได้อีกด้วย

       เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เว็บไซต์เทเลกราฟ เปิดเผยรายงานว่า คลาวด์ส อาคิเทคเจอร์ ออฟฟิศ (Clouds Architecture Office) บริษัทออกแบบในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้บรรเจิดไอเดียการออกแบบสร้างตึกอาคารที่งดงามแบบแหวกแนวขึ้นมา นั้นคือ จากที่ให้รากฐานตึกอยู่บนพื้นดินแบบปกติ ก็ให้สลับสับเปลี่ยนตีลังกา ให้ฐานไปอยู่ด้านบนอากาศแทน โดยการแขวนไว้กับดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ห่างจากโลกของเราไปมากกว่า 5 หมื่นกิโลเมตร

  
     โดยตึกจำลองในไอเดียนี้มีชื่อว่า อนาเลมมา (Analemma) ซึ่งจะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมนุษย์สร้างมา โดยตัวตึกจะถูกยึดด้วยสายเคเบิลที่มีความแข็งแรงพิเศษ แล้วให้ยอดตึกหันชี้ลงมายังพื้นโลก ตัวตึกเคลื่อนที่ตามวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยจากซีกโลกเหนือไปซีกโลกใต้


 
     ด้านนักออกแบบ เผยว่า เนื่องด้วยตัวอาคารแบบนี้แขวนลงมาจากอากาศ จึงทำให้สามารถสร้างขึ้นที่บริเวณไหนของโลกก็ได้ ส่วนเรื่องพลังงานไฟฟ้าจะอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนระบบน้ำจะใช้เป็นระบบกึ่งปิดที่สามารถกรองและรีไซเคิลได้ โดยอาศัยการควบแน่นของเมฆฝน

 
       สำหรับการออกแบบตึกลักษณะนี้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบความสูงและเป็นส่วนตัวมากกว่าอาคารสูงเสียดฟ้าทั่วไป อีกทั้งยังเคลื่อนที่ได้ ในส่วนของราคานั้นจะคิดเป็นต่อตารางฟุตและสูงขึ้นตามระดับชั้นที่สูงขึ้นมาจากพื้นดิน และจะต้องเป็นราคาที่สูงมาก อันเนื่องมาจากงบประมาณการก่อสร้างตึกที่มากมายมหาศาล
  
ภาพจาก Clouds AO
รายละเอียดเพิ่มเติม
iflscience.com
https://hilight.kapook.com/view/151120

No comments:

Post a Comment