Saturday, March 26, 2016

เก๋ไก๋สไลเดอร์ ! ทางสไลด์ฉุกเฉินตึก 26 ชั้น ไหลลงชั้นล่างใน 90 วินาที




         หมดกังวลเรื่องเกิดเหตุฉุกเฉิน ลิฟต์ใช้ไม่ได้ แล้วจะวิ่งหนีลงมาข้างล่างไม่ทัน เจ้าของแฟลตวัยเกษียณที่จีนสร้างสไลเดอร์ฉุกเฉิน ช่วยคนแก่ด้วยกันหนีลงชั้นล่างได้ว่องไว แค่ไถลตัวลงมา

          สิ่งที่เห็นหนี้ไม่ใช่สไลเดอร์ที่ติดตั้งไว้เล่นสนุก ๆ แต่มันมีจุดประสงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัยล้วน ๆ โดยเพาะในอาคารที่สูงหลายชั้น เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เผยในรายงานวันที่ 25 มีนาคม 2559 ว่า สไลเดอร์ดังกล่าวเป็นผลงานของ นายเจ้า เมียวร่ง อายุอานามปาเข้าไปตั้ง 70 กว่า ๆ ผู้เป็นเจ้าของแฟลตที่พักความสูง 26 ชั้น และมีหัวคิดนักประดิษฐ์ ได้คิดค้นและสร้างสไลเดอร์นี้ขึ้นมา เพื่อช่วยบรรดาเพื่อนร่วมวัยที่ต่างชราภาพเกินกว่าจะเดินหอบสังขารตัวเองลง มายังด้านล่างของอาคารได้ทันท่วงที ในกรณีหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

  
        สไลเดอร์นี้ยามปกติจะติดตั้งพับเก็บไว้ข้างบันได แต่เมื่อต้องการใช้งาน เพียงปลดล็อกมันออกมาวาง ก็ไถลตัวลงมาได้เลย การลงในระดับ 1 ชั้น ใช้เวลาแค่ 3-4 วินาที แถมมันสไลเดอร์ของชั้นต่อ ๆ ไปก็จะเด้งออกมาโดยอัตโนมัติเหมือนโดมิโนเมื่อมีส่วนหนึ่งถูกปลดล็อกใช้งาน เรียกได้ว่าหนีจากชั้นที่ 26 ของตึก ลงมาด้านล่างสุดได้ในเวลาราว 90 วินาทีเท่านั้นเอง แม้จะไม่เร็วเท่าการใช้ลิฟต์ แต่รับรองว่าเร็วกว่าให้คนแก่เดินลงมาเองแน่นอน ทั้งนี้ เขาก็แนะนำให้หยิบเบาะกันกระแทกที่มีเตรียมไว้ประจำแต่ละชั้นไว้กับตัวด้วย เพราะระหว่างทางอาจมีการกระแทกกระทั้นนิดหน่อยนั่นเอง

          สำหรับ สไลเดอร์ดังกล่าวเพิ่งถูกติดตั้งเพื่อทดลองใช้งานเท่านั้น แต่ทั้งนี้ นายเจ้าก็ได้จดสิทธิบัติสิ่งประดิษฐ์ของเขาไว้เรียบร้อยแล้ว



             ช่างเข้าใจประดิษฐ์เสียจริง ๆ นะนี่ ว่าแต่งานนี้บรรดาลูก ๆ หลาน ๆ ที่มาเยี่ยมคุณตาคุณยาย คงอยากจะทดลองใช้ แม้ไม่มีเหตุฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นก็ตามเหอะ ก็มันดูน่าสนุกดีอะเนอะ :P

ภาพจาก thepaper
http://hilight.kapook.com/view/134655

No comments:

Post a Comment