Thursday, March 17, 2016

เจ้าของฝึกจระเข้จนมีไลฟ์สไตล์กิ๊บเก๋ เซ็งถูกห้ามเลี้ยงเพราะตัวโตเกือบ 2 เมตร




         หญิงอเมริกันทำใจไม่ได้ ทางการสั่งพรากห้ามเลี้ยง "แรมโบ้" สัตว์เลี้ยงแสนรักที่เลี้ยงดูผูกพันกันมาถึง 11 ปีอีกต่อไป หวั่นปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติแล้วจะแพ้แดด-ป่วยตาย แม้มันจะเป็น "จระเข้" ที่ตัวใหญ่เกือบ 2 เมตรก็ตาม !


          แม้จะมีคนกล่าวกันว่าสัญชาตญาณสัตว์ป่าไม่อาจไว้วางใจได้ แต่สำหรับนางแมรี่ ธอร์น หญิงชาวอเมริกันจากเมืองเลคแลนด์ รัฐฟลอริดา ยืนยันว่า เจ้า "เแรมโบ้" จระเข้วัย 15 ปี ที่เธอเลี้ยงดูมายาวนานตั้งแต่มัน 4 ขวบนั้น เชื่อง สุภาพ น่ารัก ไม่ดุร้าย ไว้วางใจได้ เพราะเธอทั้งเลี้ยงทั้งเทรนมาเองกับมือ แม้แต่ฝึกให้ขับถ่ายอย่างถูกที่ก็สอนกันมาแล้ว 

 
          เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ เผยในรายงานวันที่ 15 มีนาคม 2559 ว่า ทางการรัฐฟลอริดาได้บังคับให้นางแมรี่ ต้องมอบเจ้าแรมโบให้ทางการจัดการดูแล เนื่องจากตอนนี้มันโตจนตัวใหญ่ถึง 1.8 เมตร และตามข้อบังคับผู้ที่สามารถครอบครองจระเข้ไซส์นี้ได้ จะต้องมีพื้นที่เลี้ยงอย่างน้อย 2.5 เอเคอร์ หรือ 10,000 ตารางเมตร ซึ่งบ้านของนางแมรี่ไม่มีพื้นที่กว้างขวางขนาดนั้น  


          นางแมรี่เผยว่า เธอได้แรมโบ้มาพร้อมกับจระเข้อายุไล่เลี่ยกันกันอีก 4 ตัว ในช่วง 4 ปีแรกเธอเลี้ยงพวกมันไว้ในบ่อในมุมหนึ่งของบ้าน เลยทำให้พวกมันกลายเป็นจระเข้แพ้แดด พอเธอพยายามเลี้ยงพวกมันแบบปล่อยนอกบ้าน จระเข้ก็ทยอยป่วยตายไปทีละตัว จนเหลือแต่เจ้าแรมโบ้ เธอจึงตัดสินใจเลี้ยงประคบประหงมมันไว้แต่ในร่ม ไม่เอาออกกลางแจ้งอีกเลย

 
          ถึงจะเป็นจระเข้ แต่นางแมรี่ก็ยืนยันว่า แรมโบ้เชื่องและสื่อสารกับเธอรู้เรื่องด้วยภาษาท่าทาง เธอสอนไม่ให้มันกัดและฟาดหางทำร้ายคนอื่น ๆ แรมโบ้งับปากตัวเองสนิท ตอนเธอพามันออกไปเป็นสัตว์เลี้ยงตัวอย่างประกอบการสอนเรื่องสัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ เผลอเอานิ้วมาแหย่ปากมันเล่น แถมยังนั่งนิ่งสงบเสงี่ยมให้เด็ก ๆ มานั่งล้อมวงเอามันเป็นแบบวาดรูปด้วย นอกจากนี้แมรี่ก็ยังสอนให้มันรู้จักขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง และเมื่อต้องพาออกไปนอกบ้าน เธอก็จะสวมเสื้อผ้าให้เจ้าแรมโบ้ นอกจากเพื่อความสวยงามน่าเอ็นดูแล้ว ยังช่วยป้องกันมันจากแสงแดดอีกต่างหาก


          แมรี่บอกว่าเธอกับเจ้าแรมโบ้ผูกพันกันมาก และไม่เคยอยู่ห่างจากกันเลย ทุกครั้งที่เธอออกจากบ้าน มันจะมาคอยรอรับกลับตรงหน้าประตู และมีทีท่ากระวนกระวายทุกครั้งเมื่อเธอจากบ้านนานเกินไป 

 
          แต่เมื่อทางการมีคำสั่งไม่ให้เลี้ยงเจ้าแรมโบ้อีกต่อไป แมรี่ก็วางแผนเผื่อไว้ว่า อยากให้พวกเขาส่งมันไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์จระเข้ในเมืองแทมปา แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่มากว่า แรมโบ้อาจโดนจระเข้ตัวอื่น ๆ ในบ่อทำร้าย เพราะที่ผ่านมามันไม่เคยเข้าฝูงกับใครเลย หรือมันอาจแพ้แดดจนป่วยตาย ซึ่งเธอคิดว่าถ้าปล่อยมันอยู่ตามธรรมชาติจริง ๆ แรมโบ้ที่น่ารักของเธออาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินสัปดาห์

 
          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากศูนย์เลี้ยงดูจระเข้เผยว่า หากเจ้าแรมโบ้ถูกส่งมาที่นี่จริง ก็ยินดีจะแยกบ่อไม่ให้มันอยู่ร่วมกับจระเข้ตัวอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องจระเข้แพ้แดดนั้น เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิตเลยจริง ๆ




http://hilight.kapook.com/view/134200

No comments:

Post a Comment