Saturday, March 12, 2016

หมีน่าสงสารเจ้าของดวงตาแสนเศร้าสร้อย ได้รับชีวิตใหม่หลังถูกขังร่วม 20 ปี




          ฟีฟี่ หมีน่าเวทนาที่ มีดวงตาแสนเศร้าสร้อย ร่างกายโทรมซูมผอม หลังจากถูกจับขังกรงมานานร่วม 20 ปี อีกทั้งไม่เคยได้จำศีลเช่นหมีทั่ว ๆ ไป ตอนนี้ได้ชีวิตใหม่แล้ว แฮปปี้สุด ๆ

           เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2559 เว็บไซต์เดอะโดโด้ เผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจของเจ้าฟีฟี่ หมีสายพันธุ์สีน้ำตาลซีเรียตัวหนึ่งจากสหรัฐอเมริกา ที่ ทุกข์ทนกับช่วงชีวิตที่น่าสงสารมานานกว่า 30 ปี โดย 10 ปีแรกของช่วงชีวิต เจ้าฟีฟี่เป็นสัตว์แสดงโชว์อยู่ที่สวนสัตว์ข้างทางในรัฐเพนซิลเวเนีย และหลังจากสวนสัตว์แห่งนี้ปิดตัวลง มันและเพื่อน ๆ อีก 3 ตัวก็ถูกขังทิ้งไว้ในกรงปิดล็อก ไม่มีโอกาสออกมาสัมผัสโลกภายนอกและไม่เคยได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติของมันเลย เป็นเวลานานร่วม 20 ปี

 
            กระทั่งเมื่อฤดูร้อนของปีที่ผ่านมา เจ้าของเจ้าหมีฟีฟี่ก็ตัดสินใจที่จะไม่เลี้ยงมันอีกต่อไป เมื่อกลุ่มองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ พีต้า (PETA) ได้ทราบข่าว จึงเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และเมื่อทางเจ้าหน้าได้พบเห็นสภาพของมัน ก็ต้องสะเทือนใจเป็นอันมาก

  
             เจ้าฟีฟี่มีร่างกายผอมซูบ ต่างจากหมีทั่ว ๆ ไปมาก ขนกระดำกระด่าง แววตาของมันดูเศร้าสร้อยไร้สิ้นความหวัง เมื่อมันขยับตัวก็สามารถรับรู้ได้ว่ามันมีอาการเจ็บปวด ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือจึงทราบว่า ขาหลังของฟีฟี่เป็นโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้มันยังมีพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเครียดอีกด้วย และที่แย่ไปกว่านั้น คาดว่าเจ้าฟีฟี่คงไม่มีโอกาสได้จำศีลในฤดูหนาว ซึ่งนับว่าเป็นรูปแบบการดำรงชีวิตอันส่งผลต่อสุขภาพของหมีเป็นอย่างมาก นั่นหมายความว่า มันต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวเหน็บมาตลอด 20 ปีทีผ่านมา

  
               ปัจจุบันเจ้าฟี่ฟี่มีอายุ 32 ปี ซึ่งนับว่าแก่มากแล้ว หลังจากทาง PETA ได้เข้ามาช่วยเหลือมันออกไป เจ้าหมีพันธุ์สีน้ำตาลที่มีดวงตาแสนเศร้าสร้อยตัวนี้ ก็ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ได้สร้างพื้นที่ให้มันได้วิ่งได้สัมผัสกับหญ้า หัดให้มันค่อย ๆ คุ้นชินกับธรรมชาตินอกกรงแคบ ๆ ทีละน้อย นอกจากนี้ก็ยังมีบ่อน้ำเล็ก ๆ ให้กับเจ้าฟีฟี่ด้วย ท่าทางมันมีความสุขมาก ๆ กับการเล่นน้ำ ที่ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้

  
              กระทั่งถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าฟีฟี่เปลี่ยนไปมากอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวมันอ้วนท้วนสมบูรณ์ขึ้น เริ่มเรียนรู้การจำศีล และการใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะเป็นเยี่ยงหมีทั่ว ๆ ไป ไม่เพียงแต่ร่างกายเท่านั้นที่เปลี่ยนไป ทั้งพฤติกรรมและท่าทางที่มันแสดงออก รวมถึงแววตาของมันบ่งบอกถึงความสุขอย่างเห็นได้ชัด ไม่หลงเหลือแววตาที่เศร้าสร้อยอีกต่อไปแล้ว






http://hilight.kapook.com/view/133991

No comments:

Post a Comment