Thursday, April 21, 2016

รู้จัก จิ้งจอกทิเบต สัตว์โลกชวนฮาผู้มีหน้าตาไร้อารมณ์สุด ๆ




  

         พามารู้จักจิ้งจอกทิเบต สุนัขจิ้งจอกหน้าตาย ไม่ว่าจะย่องล่าเหยื่อ นั่งพักผ่อน หรือเดินเล่นชิล ๆ  ก็มีอยู่แค่อารมณ์เดียวทุกสถานการณ์ พี่จะเข้มอะไรปานนั้น

          ถ้าเอ่ยถึงจิ้งจอก หลายคนคงนึกถึงสุนัขหน้ายาว ตาคมกริบ ใบหูตั้ง เรามักจะพบเห็นจิ้งจอกในฐานะตัวแทนของความเจ้าเล่ห์เพทุบาย ขี้โกง และเหลี่ยมจัด แต่ใครเลยจะรู้ว่ายังมีจิ้งจอกอยู่ชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าตาไม่สนโลก เข้มสนิทแบบไร้อารมณ์ ดูยังไง้...ยังไง ก็ไม่มีเค้าของความขี้โกงเลยสักนิดเดียว

  
  เจ้าจิ้งจอกพันธุ์นี้คือ จิ้งจอกทิเบต หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า จิ้งจอกทะเลทรายทิเบต เป็นสัตว์กินเนื้อ เลี้ยงลูกด้วยนม มีถิ่นอาศัยอยู่ในแถบที่ราบสูงทิเบต ในประเทศเนปาล จีน รัฐสิกขิมของอินเดีย และภูฎาน

          อาหารหลักของมันคือไพก้า สัตว์ฟันแทะหน้าตาน่ารักคล้ายหนู รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กตัวอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในแถบใกล้เคียง บางครั้งถ้าหาเหยื่อเป็น ๆ ไม่ได้ มันก็จะอาศัยการกินซากสัตว์ที่ตายแล้ว

  
             ดูเผิน ๆ มันอาจไม่ใช่จิ้งจอกที่เก่งกาจจนน่าจดจำสักเท่าไร แต่จุดเด่นของมันคือใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม ดวงตาเรียวเล็กเหมือนอาตี๋ชาวจีน และปากที่ขีดเป็นเส้นตรง ทำให้จิ้งจอกทิเบตกลายเป็นสัตว์ที่ดูไร้อารมณ์ หน้านิ่ง หน้าตาย และเคร่งขรึมสุด ๆ จนดูตลกไปโดยปริยายเลยทีเดียว









http://hilight.kapook.com/view/135746


No comments:

Post a Comment