Friday, August 5, 2016

หัวใจแม่ สลอธบาดเจ็บกอดลูกแนบอก ไม่ปล่อยแม้ผ่าตัด-ไม่รู้สึกตัว




แม่สลอธรัก ลูกสุดหัวใจ แม้ตัวเองจะบาดเจ็บและถูกฉีดยาสลบเพื่อรักษาจนไม่รู้สึกตัว แต่ก็ยังนอนกอดลูกไว้ในอ้อมแขนไม่ให้ห่างกาย... รักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ

          เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 เว็บไซต์ The Dodo เผยเรื่องราวน่าสงสารและชวนซึ้งใจของเจ้าสลอธ 2 แม่-ลูก ที่นับว่าเป็นโชคดีของพวกมันมาก ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อม พลังงาน และการสื่อสารโทรคมนาคม ของประเทศคอสตาริกา บังเอิญไปพบพวกมันเข้าขณะที่กำลังเดินหลงทางอยู่ในเมืองซาน อิซิโดร เดอ เอล เจเนอรัล โดยเจ้าสลอธตัวน้อยมีอายุประมาณ 5 เดือน ส่วนตัวแม่เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นว่าที่เท้าของมันมีบาดแผลจากการบาดเจ็บค่อน ข้างมาก จนเห็นเป็นเนื้อสีแดง พวกเขาจึงได้นำตัวทั้งคู่ส่งไปยังศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าอัลตูรัส

  
             ลาริสซ่า คาริส นักชีววิทยาประจำศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่า ได้ตรวจดูอาการของสลอธตัวแม่ที่บาดเจ็บ แต่ก็ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่แม้ว่าตัวมันจะบาดเจ็บแต่เธอสัมผัสได้ว่า มันเป็นห่วงเป็นใยลูกยิ่งกว่าสิ่งใด คอยปกป้องอยู่ใกล้ ๆ ลูกไม่ยอมห่าง และตามปกติแล้วสลอธแม่ลูกอ่อนจะดุร้ายไม่ยอมให้มนุษย์เข้าใกล้ แต่สำหรับแม่สลอธตัวนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ราวกับรู้ว่าไม่ได้ถูกทำร้ายแต่กำลังได้รับการช่วยเหลือ

  
               แม้กระทั่งระหว่างขั้นตอนการรักษา แม่สลอธก็ไม่ยอมทิ้งลูกให้อยู่ห่างกาย ดร.ลอร่า เบอเรนกูเออร์ สัตว์แพทย์ที่รักษาให้กับมัน เผยว่า เธอได้ให้ยาสลบกับมันเพื่อที่จะเย็บแผลที่เท้าให้ แต่ในขณะนั้นแม้มันจะไม่มีสติรู้สึกตัว เจ้าสลอธก็ยังกอดลูกไว้ในอ้อมแขนไม่ยอมปล่อย ส่วนลูกของมันก็ค่อย ๆ ดูดนมจากอกแม่เบา ๆ ราวกับไม่อยากให้แม่เจ็บ บังเกิดเป็นภาพที่แสนซาบซึ้งชวนให้รู้สึกอบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก

  
               หลังจากผ่านการรักษาไป 10 วัน เจ้าสลอธก็เริ่มหายกลับคืนสู่ภาวะปกติ ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมฯ จึงพาทั้ง 2 แม่-ลูกกลับไปปล่อยเข้าป่าตามธรรมชาติของมันดังเดิม


http://hilight.kapook.com/view/140372

No comments:

Post a Comment