Saturday, February 20, 2016

อังกฤษผวา ปลาเขมือบอัณฑะ-ฟันเหมือนมนุษย์ อาจพบในประเทศ




         อังกฤษเริ่มผวา ปลาเปคู (Pacu) ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามของปลาเขมือบอัณฑะ อาจพบในแหล่งน้ำในประเทศได้ หลังจากพบในอเมริกา เดนมาร์ก และปารีสมาแล้ว

          เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า ปลาสายพันธุ์นี้ปกติแล้วมีถิ่นที่อยู่ในอเมริกาใต้ แต่แล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ กลับมีรายงานการพบมันในสหรัฐอเมริกา เดนมาร์ก และที่แม่น้ำแซน ในกรุงปารีส ดังนั้นจึงเป็นที่หวาดกลัวว่ากลาพาคูอาจจะพบในอังกฤษได้ด้วย โดยเฉพาะถ้าหากมีใครสักคนลักลอบเอามันมาปล่อยในแหล่งน้ำสักแห่ง เช่น ทะเลสาบ หนองน้ำ แม่น้ำ มันก็อาจจะกระจายพันธุ์ในอังกฤษได้

          เปคูเป็นปลาในตระกูลเดียวกับปิรันย่า และมีต้นกำเนิดมาจากแม่น้ำอะเมซอนเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ปิรันย่าจะมีฟันเป็นลักษณะฟันเลื่อยและแหลมคมมาก ส่วนฟันของปลาเปคูจะหนาและแข็งแรงคล้ายกับฟันมนุษย์ อาหารหลักของพวกมันคือ ใบไม้ ถั่วที่ตกลงน้ำ พืชน้ำ และหอยทาก แต่ถ้าอาหารเหล่านี้มีจำกัด มันก็จะหันมากินปลาชนิดอื่น ๆ ส่วนขนาดตัวของมันเมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 1 เมตร และหนักกว่า 20 กิโลกรัม

  
       แม้ว่าอาหารตามธรรมชาติของมันจะไม่ใช่สัตว์หรือมนุษย์ แต่มันสามารถเขมือบทุกอย่างที่พอดีกับปากมันได้ ซึ่งอัณฑะผู้ชายก็เป็นหนึ่งในนั้น หากแก้ผ้าลงเล่นน้ำมันก็พร้อมจะกัดขาดได้เลย

          ทั้งนี้แม้เปคูจะมีถิ่นที่อยู่ในอเมริกาใต้ แต่ก็มีให้เห็นทั่วโลกเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ขายกันมาก จึงมีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่จะมีคนเอามันไปปล่อยในแหล่งน้ำที่เหมาะสม เมื่อไม่อยากเลี้ยงมันแล้ว

ภาพจาก Imgur, Strange Sounds
http://hilight.kapook.com/view/133149

No comments:

Post a Comment