Friday, October 2, 2015

นักวิทย์ชี้ เคยมีน้ำท่วมใหญ่บนดาวอังคาร พร้อมร่องรอยเอเลี่ยนในอดีต !?





         นักวิทยาศาสตร์เผย ดาวอังคารเคยเกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ โดยวิเคราะห์จากหลักฐานต่าง ๆ ของนาซา ชี้ น้ำน่าจะยังขังอยู่ใต้ดิน และอาจพบร่องรอยสิ่งมีชีวิตในอดีตก็เป็นได้

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิด เผยว่า หลังจากองค์การนาซาได้เผยแพร่รูปภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการค้นพบน้ำบนดาว อังคาร ก็ได้มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ และมหาวิทยาลัยอิสระแห่งบาร์เซโลน่า ออกมาระบุว่า เคยมีน้ำท่วมครั้งใหญ่บนดาวอังคารเมื่อกว่า 3 พันล้านปีก่อน

          นักวิทยาศาสตร์กลุ่มดังกล่าวได้ตีพิมพ์บทความงานวิจัยเกี่ยวกับกรณีนี้ ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่เน้นไปที่การชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของน้ำท่วมครั้งมโหฬาร ของดาวอังคาร

          พวกเขาเสนอแนวคิดที่ว่า อาจเกิดเหตุการณ์ที่น้ำแข็งและตะกอนต่าง ๆ ซึ่งสะสมอยู่ระหว่างหุบเขาละลายกลายเป็นของเหลว โดยมีลาวาใต้พื้นดินที่ร้อนระอุเป็นตัวการและทำให้เกิดน้ำท่วมดวงดาวในที่ สุด ซึ่งการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้อาจชะทำลายร่องรอยของสิ่งที่เคยมีชีวิตอยู่บนดาว ไปก็ได้ คาดการณ์กันว่า ปริมาณของน้ำที่ท่วมดวงดาวนั้นน่าจะมากพอที่จะจมทวีปยุโรปของโลกได้เลย




            นอกจากนี้พวกเขายังระบุว่า ถึงแม้ว่าเหตุการณ์น้ำท่วมดาวอังคารจะผ่านมาหลายพันล้านปีแล้วก็ตาม แต่น่าจะยังมีร่องรอยของแหล่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ใต้พื้นผิวดาว เช่นเดียวกับความเป็นไปได้ว่าอาจพบร่องรอยของสิ่งที่เคยมีชีวิตอยู่ด้วยเช่น กัน โดยของสภาพแวดล้อมในช่วงเวลานั้น ก็อาจช่วยรักษาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนดาวเอาไว้ เช่นเดียวกับบนโลก ที่ร่องรอยของสิ่งมีชีวิตเมื่อบรรพกาลจมอยู่ใต้ดินและค่อยถูกค้นพบใน ปัจจุบัน

          เหล่านักวิทยาศาสตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หากมีการค้นพบแหล่งน้ำขนาดใหญ่บนดาวอังคารอย่างที่พวกเขาคาดการณ์ไว้จริง ๆ จะเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และเป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ที่อาจเกิดขึ้นบนดาวอังคารในอนาคต
 

ภาพจาก nasa.gov
http://hilight.kapook.com/view/127262

No comments:

Post a Comment