Thursday, October 22, 2015

หิมะม้วน ปรากฏการณ์สุดทึ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าธรรมชาติสร้างสรรค์




            ธรรมชาติของเรานั้นรังสรรค์สิ่งแปลก ๆ มากมาย บ้างก็สวยตื่นตา บ้างก็ดูลึกลับและน่ากลัวจับใจ แต่สิ่งที่เราหยิบมาให้ทุกท่านได้อ่านกันในวันนี้ เป็นเรื่องราวแปลก ๆ ที่ธรรมชาติกระทำต่อหิมะสีขาว จนดูแปลกตาและไม่น่าเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะมันเหมือนกับมีใครบางคนไปม้วนหิมะราวกับม้วนเสื่อทีเดียว

 
             หิมะม้วน (Snow Roller) มีลักษณะเป็นหิมะทรงกระบอกสุดแปลก ดูคล้ายโดนัทหรือเค้กโรล ซึ่งในบางพื้นที่เรียกมันว่า Snow Doughnut หรือ Snow Cylinder ตามรูปร่างของมันนั่นเอง ดูเผิน ๆ อาจเหมือนมีคนจับหิมะม้วนไปตามทาง แต่ที่จริงแล้ว เจ้าก้อนม้วนสีขาวเหล่านี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติต่างหาก


            ปรากฏการณ์หิมะม้วน เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะหิมะม้วนไม่ได้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ที่มีหิมะตก แต่จะพบในเขตที่อากาศหนาวจัดมาก ๆ และต้องมีปัจจัยอีกหลายอย่างในการเกิดหิมะม้วน
 


             อธิบายอย่างคร่าว ๆ คือ ลมจะพัดพาเอาเกล็ดหิมะที่กำลังตกใหม่ ๆ กลิ้งไปตามพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหิมะที่กำลังละลายกลายเป็นหิมะเปียก ๆ จนหิมะก้อนจิ๋วที่ถูกแรงลมพัดนั้นสะสมขนาดจนกลายเป็นหิมะม้วนก้อนใหญ่กว่า เดิม


               จากการบันทึกสถิติ พบว่าก้อนหิมะม้วนเหล่านี้มีขนาดที่หลากหลาย อาจพบได้ตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าลูกเทนนิส หรือมีขนาดใหญ่ยักษ์ยิ่งกว่ารถยนต์ก็ได้ ส่วนสาเหตุของขนาดใหญ่-เล็กนั้น มาจากความหนาของหิมะและความแรงของลมที่แตกต่างกันไป



             ไม่เหมือนกับก้อนหิมะที่มนุษย์เป็นผู้ปั้น หิมะม้วนเหล่านี้มีลักษณะกลมเป็นทรงกระบอกก็จริง แต่ตรงกลางของมันนั้นกลวงโบ๋ รวมถึงยังมีลักษณะบอบบางจนสามารถแหลกเป็นผงได้หากออกแรงจับมากเกินไป


ส่วนเงื่อนไขทั้งหมดที่จำเป็นต่อการเกิดหิมะม้วน มีดังนี้

             - บริเวณนั้นต้องมีหิมะตกหนักและสะสมจนเป็นพื้นหิมะที่หนาพอสมควร และอุณหภูมิของพื้นหิมะต้องใกล้เคียงที่ 0 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่หิมะจะเริ่มละลาย

             - ใต้พื้นผิวที่เป็นหิมะหนา ต้องเป็นพื้นผิวที่หิมะซึ่งกำลังละลายไม่สามารถเกาะตัวได้ เช่น พื้นน้ำแข็ง หรือพื้นหิมะละเอียด

             - ลมต้องแรงพอที่จะพัดก้อนหิมะม้วนไปข้างหน้าได้ และต้องไม่แรงถึงขนาดที่จะเป่ามันจนแหลก

             - พื้นที่บริเวณนั้นต้องเป็นที่ลาดเอียง


               เนื่องจากเงื่อนไขข้อสุดท้ายที่ว่าด้วยพื้นที่ลาดเอียง ทำให้เราสามารถพบเห็นปรากฏการณ์หิมะม้วนได้ตามเนินเขามากกว่าพื้นที่ราบ แต่ถึงอย่างนั้น ปรากฏการณ์หิมะม้วนก็ยังหาชมได้ยากสุด ๆ อยู่ดี
 
http://hilight.kapook.com/view/128121

No comments:

Post a Comment