Friday, September 30, 2016

ชายผู้ยิ่งใหญ่ ! ใช้เวลา 30 ปีเปลี่ยนเขาหัวโล้นเป็นป่า ปลูกต้นไม้กว่า 2 แสนต้น




           เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ กลายเป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ ชายวัย 66 ปี ใช้เวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ทยอยปลูกต้นไม้ จนพื้นที่เล็ก ๆ กลายเป็นป่าใหญ่ที่มีต้นไม้กว่าสองแสนต้น

           สำหรับใครหลาย ๆ คน การจัดสวน ปลูกต้นไม้ในพื้นที่เล็ก ๆ นับเป็นงานอดิเรกที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย จิตใจสงบ การจ้องมองดูต้นไม้น้อย ๆ ค่อย ๆ เติบโตถือเป็นความสุขและคลายเครียดได้ดีทีเดียว บางคนอาจปลูกต้นไม้สักสองสามกระถาง บางคนอาจจะปลูกในพื้นที่หลายไร่ แต่ใครจะเชื่อว่าบนโลกใบนี้มีคนบางคนที่ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น เขาปลูกต้นไม้จนกลายเป็นป่าผืนใหญ่เลยทีเดียว

  
          เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2559 เฟซบุ๊ก CCTV  สื่อยักษ์ใหญ่ของจีนรายงานข่าวบุคคลน่ายกย่อง เมื่อชายคนหนึ่งจากแดนมังกร นามว่า หลิวฉางกุ้ย ได้ใช้เวลาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เนรมิตเขาหัวโล้นที่แห้งแล้งในมณฑลเสฉวน ให้กลายเป็นภูเขาที่อุดมสมบูรณ์ ปกคลุมไปด้วยต้นไม้กว่า 200,000 ต้น

           อดีตนายทหารผ่านศึกวัย 66 ปี รายนี้ กล่าวว่า ผลงานการปลูกป่าบนภูเขาเทียนไถ่ เมืองหลูโจวนั้น เริ่มต้นมาจากเพียงแค่หน่อกล้าเล็ก ๆ ของต้นไม้ 3 ต้น ที่เขาปลูกเพื่อรำลึกถึงการจากไปของสหายร่วมรบ เมื่อเวลาผ่านพ้นไป และจากต้นไม้แค่ 3 ต้น ลุงหลิวก็ปลูกต้นไม้ต่อมาเรื่อย ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน พอรู้ตัวอีกทีต้นไม้ที่เขาปลูกก็ขยับขยายกลายเป็นป่าผืนใหญ่ และการปลูกต้นไม้ก็กลายเป็นสิ่งสำคัญที่เขาต้องทำไปแล้ว

  
           ลุงหลิวใช้เงินทั้งหมดที่สะสมมาทั้งชีวิตหมดไปกับการปลูกต้นไม้ แต่เขาก็ได้กล่าวว่า เมื่อมองย้อนกลับไปดูสิ่งที่ทำมาตลอด 3 ทศวรรษ ก็พบว่าผืนป่าแห่งนั้นคือความภาคภูมิใจที่สุดของชีวิตเขา และเงินทั้งหมดที่เสียไปมันมากกว่าคำว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้มา

 
           เรื่องราวของหลิวฉางกุ้ยเป็นที่พูดถึงในวงกว้างบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีน ชาวเน็ตต่างสรรเสริญและยกย่องในสิ่งที่เขาทำ ชาวเน็ตรายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นว่า หลิวฉางกุ้ยคือคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด ถ้ามีโอกาส จะไปเยี่ยมป่าของเขาให้ได้สักครั้ง เขาคือบุคคลที่ยิ่งใหญ่ของโลกใบนี้อย่างแท้จริง

ภาพจาก news.have8.com  
http://hilight.kapook.com/view/142758

No comments:

Post a Comment