Wednesday, November 18, 2015

ชายคนนี้เสียโฉมมานานกว่า 15 ปี วันนี้แพทย์ปลูกถ่ายใบหน้าให้สำเร็จ





         ทีมแพทย์สหรัฐฯ ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าใหม่ให้กับอดีตอาสาสมัครดับเพลิงได้สำเร็จ หลังประสบเหตุร้ายต้องทนทุกข์ทรมานมานานกว่า 15 ปี และผ่านการศัลยกรรมมาร่วม 70 ครั้ง

          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์ดิสคัฟเวอรี่ เผยรายงานความสำเร็จของศูนย์การแพทย์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก แลนกอน ในสหรัฐอเมริกา ว่า  หลังจากการเตรียมการมานานนับปี ในที่สุดทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่กว่า 100 ราย ก็สามารถทำการผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าให้กับชายวัย 41 ปี ที่ใบหน้าของเขาเสียโฉมมานานเกือบ 15 ปีได้สำเร็จ โดยใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นกว่า 26 ชั่วโมง

          นายแพตทริก ฮาร์ดิสัน ชาวอเมริกัน วัย 41 ปี อดีตอาสาสมัครดับเพลิง จากเมืองเซนาโตเบีย รัฐมิสซิสซิปปี ประสบเหตุร้ายแรงเมื่อปี  2544 ขณะเขาอาสาเข้าช่วยเหลือผู้คนในบ้านที่เกิดเพลิงไหม้หลังหนึ่ง แต่เคราะห์ร้ายที่หลังคาของบ้านหลังนั้นเกิดถล่มลงมาพร้อมเปลวเพลิง เขาจึงถูกไฟคลอกจนสูญเสียเปลือกตาทั้ง 2 ข้าง ใบหู ริมฝีปาก จมูกเกือบทั้งหมด เส้นผมรวมถึงคิ้ว เป็นเหตุให้ใบหน้าของเขาอัปลักษณ์จนถึงขั้นน่ากลัว

          แม้ ว่าแพตทริกจะผ่านการเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมใบหน้ามาแล้วกว่า 70 ครั้ง แต่ก็ไม่ทำให้สภาพใบหน้าเขาดีขึ้นมา จนกระทั่งเขาตัดสินใจมาหานายแพทย์เอ็ดดัวร์โด โรดริเกวซ ที่นี่ แต่ทั้งนี้เขาก็ยังคงต้องรอการได้รับบริจาคอวัยวะจากใครสักคนที่มีอายุ ส่วนสูง น้ำหนัก สีผิว สีผม รวมทั้งขนาดของโครงสร้างกระดูกตรงกับเขาทั้งหมด

          และแล้ววันหนึ่งเขาได้รับข่าวดีเมื่อทราบว่า นายเดวิด โรดีโบห์ วัย 26 ปี นักปั่นจักรยานประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตบนถนน และทางแม่ของเขายินยอมที่จะมอบอวัยวะให้แก่แพตทริก โดยการเตรียมการผ่าตัดครั้งนี้ต้องใช้เงินกว่า 36 ล้านบาท  อย่างไรก็ดีแพทย์ได้แจ้งว่าผลการผ่าตัดอาจจะมีความเป็นไปได้แค่ 50:50 เท่านั้น

          แต่แล้วในที่สุดทีมแพทย์ก็ประสบความสำเร็จ แพตทริกได้ใบหน้าใหม่ ซึ่งรวมถึงหนังศีรษะ ใบหู ช่องหู กระดูกส่วนคาง แก้มและจมูก รวมทั้งเปลือกตาที่มีกล้ามเนื้อทำให้เขาสามารถกะพริบตาและหลับตาได้สนิท สิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนชุบชีวิตของเขาขึ้นมาใหม่อีกครั้ง นับเป็นความโชคดีอย่างมากที่การผ่าตัดลุล่วงไปด้วยดี

          3 เดือนหลังการผ่าตัดแพตทริกสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ เขารู้สึกขอบคุณครอบครัวและผู้บริจาคอวัยวะรวมทั้งทีมแพทย์ที่ทำให้เขาได้ กลับมาใช้ชีวิตอีกครั้ง แต่ทั้งนี้เขายังคงต้องเช็กผลเป็นประจำทุกเดือน และในปีหน้าทางแพทย์ได้วางแผนเตรียมผ่าตัดใบหน้าบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก เพื่อช่วยให้เขาสามารถทานอาหารตามปกติได้อีกครั้ง


http://health.kapook.com/view134556.html

No comments:

Post a Comment