Sunday, November 8, 2015

สุดเวทนาสาวอินเดียป่วยโรคท้าวแสนปม เนื้อปูดโปนห้อยย้อยกลายเป็นคนไร้ใบหน้า





           เผยสภาพสุดน่าเวทนาของสาวอินเดีย เกิดมาพร้อมความผิดปกติบนใบหน้า ยิ่งโตเนื้องอกยิ่งเจริญ จนปูดโปนห้อยย้อยลงมาปิดมิด มองไม่เห็นทั้งตา จมูก ปาก กลายเป็นคนไร้ใบหน้า แต่เจ้าตัวกำลังใจยังดี บอกถึงเกิดมาเป็นแบบนี้ก็ไม่เป็นไร 




           วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดอะซัน เผยเรื่องราวของ เคาะดีญะฮ์ คาตูน สาวอินเดียวัย 21 ปี จากเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอล ประเทศอินเดีย ที่ตกอยู่ในสภาพคนไร้ใบหน้า มีแต่ก่อนเนื้องอกห้อนย้อยปูดโปนออกมาเต็มไปหมด กลบตา จมูก ปาก ของเธอจนดูไม่ออกว่าส่วนไหนเป็นส่วนไหน อีกทั้งไม่สามาถเข้ารับการผ่าตัดรักษาได้ เพราะแพทย์เคยวินิจฉัยว่า การผ่าตัดอาจต้องแลกด้วยชีวิตของเธอ



              นายราชิด มุลลา วัย 60 ปี และนางอะมินา บีบี วัย 50 ปี พ่อและแม่ของเคาะดีญะฮ์ เผยว่า เมื่อตอนที่คลอดเคาะดีญะห์ออกมา ซึ่งเป็นการทำคลอดที่บ้าน ก็ไม่ทันฉุกคิดมาก่อนว่าอาการของลูกสาวจะร้ายแรงขนาดนี้ จนกระทั่งเมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือนแล้ว ลูกสาวก็ยังลืมตาไม่ได้ จึงได้พาไปโรงพยาบาล เธอถูกกักตัวเธอไว้ที่โรงพยาบาลถึง 6 เดือน ทีมแพทย์ทำการทดสอบหลายอย่าง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครรักษาเธอได้ ซ้ำยังบอกว่าหากเข้ารับการผ่าตัด ก็อาจทำให้เธอเสียชีวิต พ่อแม่ของเคาะดีญะฮ์จึงอยู่กับความหวาดกลัวที่จะสูญเสียลูกสาวไป และไม่กล้าทำอะไรกับอาการเนื้องอกนี้ แต่นั่นก็ทำให้ก้อนเนื้อบนใบหน้าของเคาะดีญะห์โตขึ้นทุกวัน  ๆ จนห้อยย้อยมิดใบหน้า




         ด้วยสภาพเช่นนี้ เคาะดีญะห์จึงไม่ได้ไปโรงเรียน เธอไม่มีเพื่อนที่ไหน นอกจากพ่อแม่ ซึ่งเธอบอกว่ารักท่านทั้งสองมาก และก็รู้สึกรับได้กับตัวเองที่อยู่ในสภาพนี้ เมื่อโตขึ้นมา เด็กสาวก็เป็นคนตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะไม่เข้ารับการผ่าตัด เพราะเธอยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป ถึงจะอยู่ในสภาพนี้ก็ไม่เป็นไร

           อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้มีแคมเปญเพื่อช่วยเหลือเคาะดีญะห์ผุดขึ้นมาในเว็บไซต์ GoFundMe อันเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายหนึ่งไปพบเห็นเด็กสาวเข้า ด้วยความรู้สึกสงสารอย่างมาก จึงนำเรื่องของเคาะดีญะห์ไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ และทีมแพทย์ ในที่สุดจึงตัดสินใจขอรับเงินบริจาคเพื่อหาทางรักษาหรืออย่างน้อยก็ช่วยทำ ให้ชีวิตของเด็กสาวดีขึ้นกว่านี้
 
           ทั้งนี้ทีมแพทย์ได้วินิจฉัยลักษณะอาการของเคาะห์ดีญะห์ในเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่าเธอเป็นโรค "นิวโรไฟโบรมาโตซิส" หรือ "โรคท้าวแสนปม" และหากเธอยินดีจะเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด ทางทีมแพทย์ก็พร้อมจะทำงานอย่างหนัก เพื่อวิจัยและประเมินว่าการผ่าตัดจะมีโอกาสสำเร็จมากน้อยเพียงใด ที่จะทำให้เด็กสาวได้กลับมีชีวิตที่เป็นเฉกเช่นคนทั่ว ๆ ไป ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยได้สัมผัสเลยนับตั้งแต่เกิดมา

ภาพจาก mundotkm
http://hilight.kapook.com/view/128849

No comments:

Post a Comment