Friday, November 20, 2015

ยังมีโฉดกว่า ISIS ! "โบโกฮาราม" ถูกจัดเป็นผู้ก่อการร้ายเหี้ยมสุด ตั้งแค่ 6 ปี ฆ่าแล้ว 2 หมื่นศพ



ภาพจาก HO / BOKO HARAM / AFP


          กลุ่มผู้ก่อการร้ายโบโกฮารามแห่ง ไนจีเรียถูกจัดอันดับให้เป็นกลุ่มติดอาวุธที่เลวร้ายที่สุดในโลก ตามดัชนีผู้ก่อการร้ายทั่วโลก แซงหน้าเจ้าพ่อก่อการร้ายอย่าง ISIS ใช้ความรุนแรงต่อต้านวัฒนธรรมตะวันตกในประเทศไนจีเรียแทบไม่เว้นแต่ละวัน คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 20,000 ราย หลังก่อตั้งกลุ่มได้เพียง 6 ปี

           วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวเอพี เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง นาม โบโกฮาราม (Boko Haram) ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นกลุ่มติดอาวุธที่เลวร้ายที่สุดในโลก หลังใช้ความรุนแรงก่อความไม่สงบในหลายพื้นที่ของประเทศไนจีเรีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านและกวาดล้างวัฒนธรรมตะวันตกให้หมดสิ้นไป

           ดัชนี การก่อการร้ายทั่วโลก (Global Terrorism Index) เปิดเผยสถิติการก่อการร้ายในปี 2557 ว่า กลุ่มโบโกฮารามคร่าชีวิตผู้คนไป 6,644 ราย มากกว่าสถิติปี 2556 ถึง 317 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กลุ่ม ISIS สังหารผู้คนไปทั้งสิ้น 6,073 ราย แต่อย่างไรก็ดี กลุ่มโบโกฮารามได้ร่วมมือและสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม ISIS เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศตนและเรียกตัวเองว่า กลุ่มรัฐแอฟริกาตะวันตก

           จากการรายงานของ สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพแห่งนครนิวยอร์ก (Institute for Economics and Peace) พบว่า กลุ่มหัวรุนแรงทั้งสองกลุ่มนี้ได้อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการ ร้ายต่าง ๆ กว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของการก่อการร้ายทั้งหมดทั่วโลก

ภาพจาก BRAHIM ADJI / AFP

         โบโกฮาราม เป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงที่ยึดมั่นในหลักอิสลามแบบสุดโต่ง ส่วนใหญ่จะลงมือก่อการร้ายในประเทศไนจีเรีย มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านและกำจัดวัฒนธรรมตะวันตกและมุสลิมนอกรีตให้หมดไป เป้าหมายของการวางระเบิดและก่อการร้ายส่วนใหญ่จึงได้แก่ โรงเรียน โบสถ์ มัสยิด และสถานที่ราชการต่าง ๆ แต่ในช่วงหลัง กลุ่มโบโกฮารามได้ขยายเป้าหมายออกไป จนทำให้พลเมืองธรรมดาก็ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีไปด้วย

ภาพจาก BRAHIM ADJI / AFP
          
        โดยการก่อการร้ายที่อุกอาจและสร้างชื่อให้กับกลุ่มโบโกฮารามมากที่สุด คือการลักพาตัวนักเรียนหญิงร่วม 300 คนที่กำลังสอบปลายภาคอยู่ ณ โรงเรียนของพวกเธอ เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2557 และภายหลัง กลุ่มโบโกฮารามได้ออกมาประกาศว่า พวกเขานำเด็กหญิงเหล่านี้ไปขายเป็นทาสเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการลงโทษที่พวกเธอบังอาจไปเรียนหนังสือ ซึ่งผิดกับหลักอิสลามแบบสุดโต่ง

           ส่วนการก่อการร้ายครั้งล่าสุดที่เป็นข่าวสะเทือนโลกไล่เลี่ยกับเหตุก่อการร้ายใน ปารีส เมื่อเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ลูก ที่ตลาดใจกลางเมืองคาโน ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 รายไม่รวมมือระเบิด และบาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย และที่เลวร้ายคือมือระเบิดทั้งสอง เป็นวัยรุ่นหญิงวัย 18 ปีหนึ่งคน ส่วนอีกคนเป็นเพียงเด็กหญิงวัยแค่ 11 ขวบเท่านั้น

           ถึง แม้ว่าจะยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งนี้ แต่คาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มโบโกฮาราม เพราะกลุ่มเคยใช้เด็กหญิงเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง

http://hilight.kapook.com/view/129386

No comments:

Post a Comment