Thursday, November 12, 2015

เปิดการทดลองสะเทือนใจ ตัดหัวสุนัขต่อเครื่องชุบชีวิต มีชีวิตอยู่ได้แม้มีแต่หัว



https://www.youtube.com/watch?v=7ebg2iLYakQ


           เป็นเรื่องปกติของวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ก่อนจะทำการทดลองใด ๆ กับมนุษย์ ก็ต้องใช้สัตว์ทดลองก่อน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าแม้ว่ามันจะเอื้อประโยชน์ ทำให้ทราบผลการทดลองมากมาย แต่ก็เป็นเรื่องที่โหดร้ายอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะหากคนทั่วไปได้ล่วงรู้ขั้นตอนการทดลองต่าง ๆ ทางการแพทย์เหล่านั้น


                                                                  ภาพจาก happysmellyfish
 
            และเรื่องราวการทดลองที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันวันนี้ ก็เป็นอีกเรื่องที่ดูโหดร้ายบีบหัวใจคนรักสัตว์ไม่น้อย เมื่อครั้งหนึ่งนักวิทยาศาสตร์โซเวียตเคยตัดหัวสุนัข เพื่อนำมาทดลองต่อเข้ากับเครื่องชุบชีวิต (Autojector) มาแล้ว การทดลองนี้ชวนสยองขวัญเป็นที่สุด เพราะทำให้ "หมาซอมบี้" กลายเป็นความจริงขึ้นมา...

ภาพจาก happysmellyfish 



กำเนิดเครื่องชุบชีวิต



                                                             ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก                                                               ภาพจาก DGFKT.de

          ดร.เซอร์กี้ บรูโคเนนโก เป็นนักวิทยาศาสตร์รัสเซียในยุคสมัยการปกครองของโจเซฟ สตาลิน หรือช่วงสงครามเย็นระหว่างโซเวียตและสหรัฐฯ เขาเป็นนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอวัยวะภายใน โดยเฉพาะระบบไหลเวียนเลือดและระบบหัวใจ งานวิจัยส่วนใหญ่ของเขามักจะเกี่ยวกับการผ่าตัดเปิดหัวใจเป็นหลัก

            จนวันหนึ่ง เขาริเริ่มไอเดียการสร้างเครื่องชุบชีวิต โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบหัวใจ และทดลองการค้ำจุนชีพของสิ่งมีชีวิตให้ฟื้นคืนชีพเพียงเวลาเล็กน้อยอีกครั้ง ด้วยการทดลองกับสุนัขที่มีเพียงหัว
 
              ดร.บรูโคเนนโก พบว่าเขาสามารถค้ำจุนชีวิตของสุนัขที่โดนตัดหัวแล้ว ด้วยการนำหัวของพวกมันมาต่อกับเครื่องชุบชีวิต หรือที่มีชื่อว่า Autojector ซึ่งประกอบด้วยหัวใจเทียมและปอดเทียม เครื่องนี้สามารถทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดของสุนัขที่ปราศจากลำตัวกลับมาทำ งานได้อีกครั้ง ซึ่งหมายความว่าสุนัขที่ถูกตัวหัวออกไปแล้ว สามารถฟื้นคืนชีพได้แม้ไม่มีลำตัว

            จากการทดลอง พบว่า หัวสุนัขที่ถูกนำมาต่อเข้ากับเครื่องชุบชีวิต ยังมีประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งรู้สึกเจ็บ คัน มองเห็น รวมถึงสามารถดมกลิ่น ได้ยิน และยังลิ้มรสได้ มีการป้ายกรดน้ำผลไม้ไปที่ปากของมัน เจ้าหมาก็ยังสามารถเลียลิ้มรสได้อยู่ และเมื่อมีการใช้ค้อนทุบเบา ๆ ที่โต๊ะ มันก็กระดิกหูและขยับหัวตอบสนองด้วย

                                                           ภาพจาก happysmellyfish 

           โดยผลการทดลอง ระบุว่า สุนัขที่ฟื้นคืนชีพด้วยเครื่องนี้ จะมีชีวิตโดยไร้ลำตัวได้ราว 2 นาที และสัตว์ทดลองส่วนใหญ่จะฟื้นคืนชีพขึ้นมา ในขณะที่บางตัวไม่มีการตอบสนองใด ๆ
 

คลิปวิดีโอการทดลองสุดอื้อฉาว จริงหรือเท็จ ?

            ต่อมาในช่วงปี 1930-1940 (พ.ศ.2473-2483) ได้มีการเผยแพร่ภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นจากประเทศรัสเซีย ชื่อ Experiment of Revival Organisms ซึ่งทางรัสเซียอ้างว่าเป็นการทดลองการใช้หัวใจเทียมในการค้ำจุนชีวิตของ สุนัขที่ถูกตัดหัว

ภาพจาก Wikipedia

             ในคลิปวิดีโอ ปรากฏภาพของเครื่อง Autojector มีการโชว์ภาพหัวใจเทียม ปอดเทียม และหลอดเลือดเทียม รวมถึงยังมีการแสดงให้เห็นสุนัขตัวหนึ่งที่มีเพียงศีรษะและสายระโยงระยางที่ ต่อเข้ากับเครื่อง Autojector ก่อนที่จะแสดงให้เห็นว่า สุนัขสามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้ไม่มีลำตัว

            ทั้งนี้ ภาพยนตร์ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกอย่างหนักว่าเป็นการแหกตา และมีการใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำ รวมถึงน่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ทางโซเวียตถ่ายทำและเผยแพร่ออกมาเพื่อโปรโมทและ ประกาศศักดาถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ของประเทศ เนื่องจากยุคนั้นเป็นยุคสงครามเย็น ที่หลาย ๆ ประเทศต่างก็งัดของดีมาโชว์โอ้อวดกัน

ภาพจาก Wikipedia
  
           แต่ถึงอย่างนั้น ผลงานการประดิษฐ์เครื่อง Autojector ของ ดร.บรูโคเนนโก นั้นเป็นของจริงอย่างไม่ต้องสงสัย แต่อาจไม่มีการบันทึกภาพเอาไว้ก็เท่านั้น และเครื่อง Autojector นี้เอง ที่เป็นต้นแบบของเครื่องปอดและหัวใจเทียมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการแพทย์ แผนปัจจุบัน

เครื่องชุบชีวิตในยุคปัจจุบัน

                                                    ภาพเครื่องปอดหัวใจเทียม ยุคปัจจุบัน
                                                               ภาพจาก Wikipedia

          สำหรับเจ้าเครื่องชุบชีวิตที่ ดร.บรูโคเนนโกใช้นั้น เรียกได้ว่าเป็นเครื่องปอดหัวใจเทียม (cardiopulmonary bypass) เครื่องแรกของโลกที่ใช้งานได้ โดยเครื่องปอดและหัวใจเทียมที่ว่านี้ ใช้ในการผ่าตัดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหยุดเต้นของหัวใจ เช่น การผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ การผ่าตัดลิ้นหัวใจ

            ถึงแม้จะเป็นการทดลองที่ดูน่ากลัวและชวนให้คนรักหมาสะเทือนใจมากเพียงใด แต่ต้องยอมรับว่าความอัจฉริยะของนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ ทำให้การแพทย์ในยุคปัจจุบันเจริญก้าวหน้าและรักษาชีวิตผู้คนไว้ได้มากทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก
- I Horror
- Wikipedia
- Think Artificial
http://pet.kapook.com/view133975.html

No comments:

Post a Comment