Tuesday, November 10, 2015

เจโล มะหมาฮีโร่ ผู้ช่วยชีวิตเด็กชายจากโรคเบาหวาน





        พบกับ เจโล หมาสายพันธุ์ปาปิยอง แม้ตัวเล็กแต่ความสามารถล้นเหลือ โดยการช่วยเด็กชายของครอบครัวหนึ่งให้อยู่รอดปลอดภัยจากโรคเบาหวานได้ 

        โรคเบาหวาน ถือ เป็นโรคอันตรายที่ทำให้คนล้มตายมาแล้วนับไม่ถ้วน เช่นเดียวกับครอบครัวของ เอธาน ที่เกือบจะสูญเสียลูกชายไปด้วยโรคชนิดนี้ หลังจากเอธานเป็นเบาหวานตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนกระทั่งวันหนึ่งคุณแม่ราเชลได้ยินเรื่องสามารถใช้สุนัขบำบัดโรคเบาหวานได้ เลยรับเจโลตัวน้อยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเพื่อรักษาเอธาน


               เริ่มแรกทั้งเจโลกับเอธานต่างถูกฝึกเพื่อให้คุ้นเคยกันเป็นเวลา 12 วัน ให้ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดทั้งตอนนอน ตอนเรียน หรือแม้กระทั่งตอนเล่นฟุตบอลกับเพื่อน ๆ จนกระทั่งข่าวดีก็มาถึงเมื่อเอธานแข็งใจสู้กับโรคร้ายจนผ่านมาได้ในที่สุด เพราะมีเจ้าเจโลทำหน้าที่เหมือนนางพยาบาลคอยดูแลอยู่ข้าง ๆ โดยการเลียมือหรือดึงเสื้อเมื่อเอธานแสดงอาการผิดปกติ แถมยังวิ่งไปบอกครูหรือแม่ให้ด้วยนะ


สุนัขพันธุ์ปาปิยอง ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีประสาทสัมผัสทางการดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม สามารถรับรู้กลิ่นได้มากกว่าจมูกมนุษย์ 1 พันเท่า เลยทำให้เจโลสามารถแยกแยะได้เมื่อกลิ่นของเอธานเปลี่ยนเพราะระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก 4 Paws For Ability
http://pet.kapook.com/view133568.html

No comments:

Post a Comment