Thursday, November 5, 2015

น่ารัก คุณตาสร้างเรือคายักสำหรับให้ตูบนั่งชมวิว ไปไหนไปกันทั้งคนทั้งหมา




         คุณตาศัลยแพทย์เกษียณอายุ ใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายกับสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์คู่ใจ 2 ตัว ผุดไอเดียเจ๋งที่จะพาหมาของเขาไปร่วมงานอดิเรกที่เขารักได้อย่างง่าย ๆ ด้วยการสร้างเรือคายักรุ่นพิเศษซึ่งมีที่นั่งสำหรับเจ้าตูบโดยเฉพาะ บังเกิดเป็นภาพชวนประทับใจสำหรับคนรักหมา

          ขึ้นชื่อว่าสุนัขแล้ว ใคร ๆ ก็มักจะนึกถึงเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ของมนุษย์ มันมอบใจให้เจ้านายทั้งดวงด้วยความจงรักภักดี แล้วมนุษย์อย่างเราจะตอบแทนพวกมันด้วยอะไรได้บ้างนะ ? นี่เลย ลองพาพวกมันไปมีส่วนร่วมกับทุก ๆ กิจกรรมของเราสิ รับรองว่ามะหมาจะต้องดีใจอย่างแน่นอน


         แบบที่คุณตาเดวิด บาห์นสัน ศัลยแพทย์กระดูกและข้อเกษียณอายุ จากสหรัฐฯ ได้ประดิษฐ์เรือคายักรุ่นพิเศษสำหรับให้มะหมาได้นั่งเอ็นจอยไปกับสายน้ำ พร้อม ๆ กับเขา แล้วพาพวกมันไปตะลุยแอดเวนเจอร์บนผืนน้ำด้วยกัน ช่างเป็นงานอดิเรกที่มอบความสุขเป็นทวีคูณเมื่อได้ทำร่วมกับหมาแสนรักทั้ง 2 ตัว

 

          “ดูเหมือนว่าพวกมันก็ชอบนะ พวกมันมักจะตื่นเต้นเสมอเวลาที่เห็นผมลากเรือคายักออกมาพายคุณตาเดวิด กล่าวกับเว็บไซต์ The Dodo ที่นำเรื่องราวของคุณตามานำเสนอเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558


          คุณตาบอกว่า เขาได้ไอเดียนี้เมื่อ ตอนที่เห็น ซูซี่ สุนัขตัวหนึ่งของเขาสามารถนั่งแป้นแล้นอยู่ภายในช่องเก็บสัมภาระด้านหลังของ เรือคายักได้อย่างพอดิบพอดี เขาจึงได้สร้างวงแหวนไม้ที่เรียกว่า Coaming มาครอบช่องนั้นเพื่อให้เจ้าซูซี่นั่งได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น


          จากนั้น คุณตาได้รับเลี้ยงสุนัขอีกตัวหนึ่ง เขาตั้งชื่อให้มันว่า จิงเจอร์ มันไม่อยากอยู่บ้านเฉย ๆ ขณะที่คุณตาและซูซี่ออกไปพายเรือเล่นกัน คุณตาจึงจัดการทำช่องสำหรับให้มะหมาได้นั่งอีก 1 ช่อง
ผมทำช่องเพิ่มอีก 1 ช่องให้จิงเจอร์ ดูไปดูมาก็คล้าย ๆ กับเรือคายัก 3 คนพายอยู่เหมือนกัน แค่ไม่มีที่พอให้คนยืดขา แต่ว่ามันพอดีเป๊ะสำหรับให้หมานั่งคุณตาเดวิด กล่าว
 
          คุณตาเดวิดบอกว่า เขาไม่เคยสอนวิธีขึ้นและลงเรือให้กับสุนัขของเขาเลย แต่พวกมันฉลาดและเรียนรู้ทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เมื่อมันขึ้นไปนั่งในช่องบนเรือ พวกมันจะนั่งนิ่ง ๆ อย่างสงบเสงี่ยมตลอดกิจกรรม และพอคุณตานำเรือเทียบฝั่ง พวกมันก็จะนั่งรอจนกว่าคุณตาจะบอกให้ขึ้นจากเรือได้ นั่นทำให้พวกมันไม่เคยตกน้ำเลยแม้แต่ครั้งเดียว
 
            “ผมเคยเห็นคนพาหมาไปพายคายักนะ แต่พวกเขามักจะพาหมาไปนั่งที่เดียวกับที่คนพายเรือ ซึ่งผมว่ามันดูประหลาด เลยดัดแปลงเจ้าเรือคายักของผมให้เป็นเรือที่เหมาะกับทั้งคนทั้งหมาคุณตาเดวิด กล่าว

          แต่น่าเศร้าที่ทั้งซูซี่และจิงเจอร์ต่างหมดลมหายใจอย่างสงบไปแล้วทั้งคู่ หลังจากที่พวกมันได้ผจญภัยไปกับเจ้านายที่แสนใจดีของมันอย่างจุใจ แต่ครอบครัวบาห์นสันก็ได้หมาน้อยตัวใหม่มาสานต่อกิจกรรมของบ้านนี้เป็นที่ เรียบร้อย และกิจกรรมของคนและหมาก็ยังดำเนินต่อไป เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมากทีเดียว

ภาพจาก The Dodo
http://pet.kapook.com/view133315.html

No comments:

Post a Comment